Breaking News

9 lợi ích của thiên môn chùm đối với sức khỏe

Lợi ích của thiên môn chùm đối với sức khỏe sinh sản của cả phụ nữ lẫn nam giới đã được nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh. 

Thiên môn chùm là loại thảo dược thường có mặt trong nhiều bài thuốc để tăng cường sức khỏe sinh sản. Nếu bạn đang cố gắng để thụ thai nhưng mãi vẫn chưa thành công, có lẽ thiên môn chùm chính là thứ bạn đang tìm kiếm. Hãy cùng Hello Bacsi xem tiếp những chia sẻ dưới đây để hiểu thêm về lợi ích của những loại thảo dược này nhé.

Thiên môn chùm – Món quà quý cho sức khỏe

Thiên môn chùm hay còn được gọi là shatavari, có nghĩa là “người sở hữu một trăm người chồng” để ngụ ý rằng loại thảo dược này có tác dụng tăng cường sức sống và khả năng sinh sản cho người phụ nữ. Thảo dược này có tác dụng nuôi dưỡng, trẻ hóa cơ quan sinh sản, cân bằng nội tiết tố nữ và cải thiện sức khỏe.

Thiên môn chùm (asparagus raosus) là loài thuộc họ măng tây (asparagaceae). Cây có lá nhỏ hình kim, phần non của thân (mầm măng) được coi như một loại rau với vị ngon, ngọt mát. Rễ củ lâu năm tạo thành bó, mỗi củ dài 15 – 20cm, đường kính 1,3 – 1,5cm, được bao phủ bởi một lớp vỏ mỏng màu nâu nhạt gần giống như vỏ khoai tây.

Thiên môn chùm phát triển phổ biến trong các khu rừng lá rộng, xuất hiện dọc theo những con suối hoặc trong các thung lũng núi ở độ cao trên 1.000m. Loại cây này xuất hiện nhiều ở những nơi có khí hậu ấm áp như Tây Tạng, Nepal, Bhutan, Myanmar, Pakistan…

Lợi ích của thiên môn chùm đối với sức khỏe sinh sản

Theo Đông y, thiên môn chùm có tác dụng làm dịu và làm mát cơ thể, giúp điều trị tình trạng suy nhược. Không những vậy, loại thảo dược này còn có tác dụng tăng cường khả năng sinh sản bằng cách nuôi dưỡng tử cung và các cơ quan sinh sản khác. Đặc biệt, thiên môn chùm còn giúp điều trị các rối loạn thần kinh, nhiễm trùng cổ họng, lao, ho hoặc viêm phế quản.

Thiên môn chùm còn được biết đến là một loại thuốc giúp tăng ham muốn, phục hồi sự mất cân bằng nội tiết tố và cũng rất có lợi cho việc sản xuất sữa của phụ nữ trong thời gian cho con bú.

Không chỉ có tác dụng với nữ giới, thiên môn chùm còn giúp tăng cải thiện khả năng sinh sản của nam giới. Dưới đây là một số lợi ích của thiên môn chùm đã được các chuyên gia y khoa công nhận:

1. Giảm căng thẳng

Tình trạng căng thẳng làm ảnh hưởng đến sự cân bằng nội tiết tố trong cơ thể, các vấn đề về rụng trứng, thậm chí còn có thể dẫn đến u nang buồng trứng và lạc nội mạc tử cung. Thiên môn chùm có tác dụng điều chỉnh mức cortisol trong cơ thể, làm giảm sự thay đổi tâm trạng và các triệu chứng tiền kinh nguyệt (PMS) có thể xảy ra do dao động hormone.

2. Hỗ trợ sinh lý nữ

Bột và rễ thiên môn chùm

Thiên môn chùm có chứa phytoestrogen, một chất có ảnh hưởng đến sự điều hòa chu kỳ rụng trứng, chu kỳ kinh nguyệt, thúc đẩy sự tăng trưởng của hệ sinh dục nữ, tuyến yên, tuyến vú và một số cơ quan khác.

Không những vậy, thiên môn chùm còn chứa saponin steroid và các isoflavone có thể làm tăng ham muốn tình dục, chữa viêm cơ quan sinh dục, làm ẩm các mô khô của vùng kín, trẻ hóa tử cung, hỗ trợ chữa huyết trắng và rong kinh.

3. Cải thiện khả năng miễn dịch

Tình trạng miễn dịch kém có thể khiến phụ nữ khó thụ thai và gặp nhiều vấn đề sức khỏe khác do cơ thể dễ bị tấn công bởi các tác nhân gây hại từ môi trường. Thiên môn chùm là loại thảo mộc kỳ diệu có thể cải thiện khả năng miễn dịch và tăng cơ hội thụ thai.

4. Cân bằng đường huyết

Thiên môn chùm có thể hỗ trợ điều trị các triệu chứng của hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS). Trong nhiều nghiên cứu, thiên môn chùm đã được chứng minh không chỉ ức chế sự tiêu hóa, hấp thu carbohydrate mà còn tăng cường sản xuất và bài tiết insulin, làm cho nó trở thành một loại thảo dược chống đái tháo đường và hỗ trợ cân bằng đường huyết.

5. Hỗ trợ gan và thận

Khả năng sinh sản của nữ giới bị ảnh hưởng rất lớn bởi gan và thận. Thiên môn chùm giúp điều hòa kinh nguyệt bằng cách loại bỏ chất lỏng dư thừa có trong gan và thận.

6. Cân bằng nội tiết tố

Thiên môn chùm giúp tăng khả năng thụ thai bằng cách duy trì chu kỳ kinh nguyệt ổn định và cải thiện sự trưởng thành của nang trứng.

thiên môn chùm

7. Loại bỏ chất độc

Thảo dược thiên môn chùm đem đến công cụng giúp loại bỏ chất độc tích tụ trong cơ thể. Nó cũng giúp tạo ra một môi trường thuận lợi để trứng và tinh trùng gặp nhau.

8. Tăng cường trí não

Thiên môn chùm giúp tăng cường trí nhớ ở cả hai giới và làm chậm thoái hóa tế bào thần kinh. Bởi lẽ, loại thảo mộc này có công dụng ức chế các cortisol liên quan đến căng thẳng, làm giảm các stress gây tổn hại cho não và ngăn ngừa mất trí nhớ.

9. Lợi sữa

Một số nghiên cứu thực hiện với phụ nữ sau sinh đã chứng minh rằng khi dùng thiên môn chùm đơn độc hoặc kết hợp với các loại thảo dược khác sẽ có tác dụng tăng cường sản xuất sữa mẹ.

Thiên môn chùm được sử dụng như thế nào?

Hiện nay, thiên môn chùm được điều chế dưới dạng bột, viên nang, chiết xuất lỏng hoặc trà. Người dùng phải uống bổ sung thiên môn chùm ít nhất 2 tuần mới thấy được hiệu quả bước đầu. Tốt nhất, hãy tham vấn ý kiến bác sĩ, chuyên gia y tế trước khi sử dụng loại thảo dược này. Khi dùng, bạn cần mua ở những cửa hàng, thương hiệu có uy tín để đảm bảo chất lượng.

Thiên môn chùm là loại thảo mộc thường được sử dụng để điều trị các vấn đề về sinh sản ở phụ nữ. Tuy nhiên, trước khi dùng, hãy hỏi ý kiến bác sĩ và liều lượng nên đúng theo chỉ định nhé.